Những dấu hiệu cảnh báo suy thận, bệnh thận - Bệnh Viện Đức Khang

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận

Bệnh thận tiến triển âm thầm

Hằng trăm triệu người trưởng thành trên thế giới đang sống chung với bệnh thận mà hầu hết đều không biết gì nhiều về căn bệnh này. “Tuy bệnh nhân đã có một số dấu hiệu cảnh báo bệnh thận, nhưng đôi khi họ lại quy các dấu hiệu này cho những bệnh lý khác. Ngoài ra, nhiều người bị bệnh thận lại không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào cho đến bệnh đã tiến triển đến giai đoạn rất muộn, khi đó thận đã bị suy yếu nghiêm trọng. Đây là những lý do giải thích vì sao chỉ có khoảng 10% những người bị bệnh thận mạn tính biết mình đang mắc bệnh và tìm kiếm phương pháp chữa trị kịp thời.” – Tổ chức thận học của Hoa Kỳ cho biết.

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh thận tại Việt Nam trong những năm gần đây đang có chiều hướng gia tăng nhanh đáng kể. Triệu chứng bệnh thận của mỗi bệnh nhân thường khác nhau, vì phụ thuộc vào đặc điểm của bệnh lý đang mắc phải (suy thận, thận hư, hay nhiễm trùng…), mức độ nặng của bệnh, và các bệnh lý nền đi kèm. Những triệu chứng của bệnh thận thường không rõ ràng và không đặc hiệu, rất khó chẩn đoán được bệnh ở những giai đoạn sớm. Điều này đòi hỏi mọi người có nhận thức và hiểu biết tốt hơn về các dấu hiệu của bệnh thận và tầm quan trọng của việc tầm soát chức năng thận thường xuyên.

10 dấu hiệu cảnh báo Bệnh thận

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận
  1. Mệt mỏi, khó thở, khó tập trung

Sự suy giảm nghiêm trọng của chức năng thận dẫn đến sự tích tụ độc tố trong máu, khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, và khó tập trung. Một biến chứng khác của bệnh suy thận là thiếu máu do thận không sản xuất đủ hormone Erythropoietin (EPO), một hormone có vai trò trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu. Yếu toàn thân, nhanh bị mệt, thiếu tập trung và nhợt nhạt là những phàn nàn thường nghe thấy ở bệnh nhân thiếu máu vì không có đủ tế bào hồng cầu để mang oxy đến cơ bắp và não.

  1. Khó ngủ

Khi thận không hoạt động tốt, độc tố tích tụ trong máu thay vì được thải lọc ra ngoài qua nước tiểu. Lượng độc tố càng nhiều khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, người bệnh suy thận nếu bị béo phì còn có nguy cơ cao mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ.

  1. Da khô và cảm thấy ngứa

Thận giúp loại bỏ độc tố và lượng dịch dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp sản sinh tế bào hồng cầu, giúp xương chắc khoẻ, và duy trì lượng chất khoáng phù hợp trong cơ thể. Da khô kèm ngứa ngáy là dấu hiệu cho thấy thận không còn giữ được cân bằng lượng khoáng chất và dinh dưỡng trong cơ thể.

  1. Mắc tiểu nhiều hơn

Thói quen đi tiểu ở người bệnh thận thường bị thay đổi, họ có thể đi tiểu nhiều hoặc ít hơn. Nếu cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên hơn nhất là vào ban đêm, thì đây có thể là dấu hiệu của suy thận. Khi tế bào lọc của thận bị tổn thương, nó gây ra kích ứng khiến người bệnh mắc tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể do nhiễm trùng tiết niệu hoặc bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

  1. Có máu trong nước tiểu

Thận khoẻ mạnh giữ các tế bào máu ở lại trong cơ thể khi thực hiện chức năng lọc chất thải từ máu, tạo thành nước tiểu, và thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, khi các tế bào lọc của thận bị tổn thương, tế bào máu có thể đi ra nước tiểu. Ngoài việc cảnh báo chức năng thận suy yếu, máu trong nước tiểu còn có thể là dấu hiệu của khối u, sỏi thận, hoặc nhiễm trùng.

  1. Nước tiểu có nhiều bọt

Có quá nhiều bọt trong nước tiểu là dấu hiệu của tình trạng protein trong nước tiểu. Bọt này có thể trông giống như bọt mà bạn nhìn thấy khi đánh trứng bởi vì albumin, một loại protein thường được tìm thấy trong nước tiểu của bệnh nhân suy thận, là cùng loại protein có trong trứng.

  1. Bọng mắt kéo dài

Đặc điểm của dấu hiệu phù do thận thường nhận thấy đầu tiên ở mí mắt, thường thấy rõ nhất vào buổi sáng. Protein được tìm thấy trong nước tiểu là dấu hiệu cho thấy các tế bào lọc của thận đang bị tổn thương, làm rò rỉ protein vào nước tiểu. Bọng mắt xuất hiện ở quanh mắt là do đang có một lượng lớn protein chảy ra ngoài qua nước tiểu thay vì được giữ lại khi thận hoạt động tốt.

  1. Mắt cá chân và bàn chân bị sưng

Chức năng thận suy giảm có thể dẫn đến sự tích trữ natri trong cơ thể, làm sưng  chân và mắt cá chân của người bệnh. Sưng phồng ở chi dưới cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan, và bệnh tĩnh mạch chân.

  1. Chán Ăn, hơi thở có mùi hôi

Mất cảm giác ngon miệng, cảm thấy vị bất thường trong miệng là những dấu hiệu mà bệnh nhân mắc bệnh thận thường gặp. Sự tích tụ của độc tố trong cơ thể tăng lên (do thận không thể loại bỏ ra ngoài) dẫn đến cảm giác buồn nôn, nôn và chán ăn.

Bệnh thận mạn có thể khiến hơi thở có mùi hôi và có vị amoniac trong miệng, được gọi là “hơi thở amoniac”. Nguyên nhân là do cơ thể của người bệnh thận bị tích tụ một chất thải gọi là urê. Một số người mô tả hơi thở amoniac như mùi kim loại, trong khi nhiều người khác cho rằng nó có mùi tương tự như nước tiểu.

  1. Chuột rút

Thận không hoạt động tốt gây ra sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Ví dụ, lượng canxi thấp và rối loạn phospho góp phần dẫn đến tình trạng chuột rút.

Xét nghiệm là cách duy nhất để biết chắc chắn liệu người bệnh có thật sự đang bị bệnh thận hay không. Đối với người đang khỏe mạnh, hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của thận và mỗi năm thực hiện xét nghiệm tầm soát chức năng thận để kiểm tra. Nếu có nguy cơ mắc bệnh thận do huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử gia đình bị suy thận hoặc nếu đã trên 60 tuổi, thì điều quan trọng là phải đi kiểm tra chức năng thận hàng năm. Hãy nhớ đề cập đến bất kỳ triệu chứng nào mình đang gặp phải với bác sĩ trong buổi thăm khám sức khỏe.

Phòng khám Nội Thận

Phòng khám Nội thận tại Bệnh viện Đức Khang quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên gia đầu ngành về, Nội tổng quát và Nội thận. Các bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tận tâm với người bệnh, dành nhiều thời gian tư vấn, giải thích rõ ràng về bệnh tình cho người bệnh hiểu.

Bệnh viện Đức Khang nổi bật với các dịch vụ thăm khám, tầm soát, và điều trị tất cả các bệnh lý về Nội thận như suy thận cấp, suy thận mạn, chạy thận cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, lupus ban đỏ, viêm cầu thận, hội chứng thận hư, nhiễm trùng thận, và theo dõi sau ghép thận.

BS CKII Phạm Thị Chải là cây đại thụ trong chuyên khoa Nội thận tại TP. HCM, cùng với BS CKII Nguyễn Thị Thu Hà, các bác sĩ đều đã từng có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị tất cả các bệnh lý về thận tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Đặt hẹn với Phòng khám Nội Thận

 Điền thông tin vào phiếu đặt hẹn TẠI ĐÂY

 Gọi vào Hotline Bệnh Viện 0903.056.132

 Trực tiếp đến đăng ký khám tại Bệnh viện Đức Khang

500 Ngô Gia Tự, P9, Q5, TP. HCM (cổng số 1)

129A Nguyễn Chí Thanh, P9, Q5, TP. HCM (cổng số 2)

Đội ngũ bác sĩ

BS CKII Trần Thanh Bình

BS CKII Trần Thanh Bình

Bác sĩ Nội Tổng Hợp
Khoa Khám Bệnh, Phòng khám nội tiết, Phòng khám nội tổng hợp
BS CKII Phạm Thị Chải

BS CKII Phạm Thị Chải

Bác Sĩ Nội Thận
Khoa Khám Bệnh, Phòng khám nội thận
BS CKII Nguyễn Thị Thu Hà

BS CKII Nguyễn Thị Thu Hà

Bác Sĩ Nội Thận
Khoa Khám Bệnh, Phòng khám nội thận
BS CKII Nguyễn Thị Dững

BS CKII Nguyễn Thị Dững

Bác Sĩ Khoa Nội - Đơn Vị Lọc Máu
Khoa Nội, Đơn Vị Lọc Máu
BS Nguyễn Văn Nhựt

BS Nguyễn Văn Nhựt

Bác Sĩ Khoa Nội - Đơn Vị Lọc Máu
Khoa Nội, Đơn Vị Lọc Máu
BS Trần Âu Quế Nhung

BS Trần Âu Quế Nhung

Bác Sĩ Khoa Nội - Đơn Vị Lọc Máu
Khoa Nội, Đơn Vị Lọc Máu
Nguồn tham khảo
  1. 10 signs you may have kidney disease. National Kidney Foundation. Available at: https://www.kidney.org/news/ekidney/august14/10_Signs_You_May_Have_Kidney_Disease . Accessed April 26, 2022.
  2. Chronic kidney disease. Mayo Clinic website. Available at: https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/chronic-kidney-disease/symptoms-causes/syc-20354521 .Accessed April 26, 2022.
Quay lại
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan